DotA cũng
như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó
tồn tại một hiện tượng hay tính chất là “ 2 mặt “. Chẳng hạn như cuộc
sống của chúng ta nếu bạn ham chơi thì vui vẻ nhưng bù lại không có
kiến thức thì tương lai khó đảm bảo trừ khi gia đình quá giàu có.
Bài viết không đi sâu khai thác mà chỉ phân tích 2 mặt của một vấn đề mà bạn thường đối mặt trong DotA, qua đó có thể đúc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chơi tốt hơn.
1. Lane cao
Creep của đội bạn càng xa tower thì lane càng cao,
ngược lại creep càng gần thì lane thấp. Có rất nhiều yếu tố tác động
đến vấn đề này nhưng phần lớn là do auto-attack (tự động tấn công). Hầu
hết người chơi DotA, đặc biệt
là Public thường không thích đứng nhìn creep địch choảng creep ta mà
lại muốn đánh creep mau mau nhằm last hit sớm. Do đó, họ cứ thoải mái
auto-attack khi không có hero địch hoặc bình thường thì tấn công có chỉ
định nhưng vẫn liên tục khiến lane dâng cao.
Creep ở trong tower sẽ khó last hit hơn nhưng ít bị harrass và bị gank hơn.
Mặt tích cực:
Creep địch mau hết HP, hero last hit sớm hơn và có tiền sớm hơn, lane
dâng cao hơn và tower địch cũng mau bị tiêu diệt hơn đem lại gold cho
team.
Mặt tiêu cực: Lane dâng cao thì hero ta đi xa tower hơn nên dễ bị gank hơn, hero đối phương ít bị harrass và gank từ phe ta hơn vì gần tower.
Kinh nghiệm là bạn là không nên auto-attack và nếu
quá khó thì hãy tấn công creep có chủ định vì như vậy dễ last hit hơn.
Ngoài ra, các team hàng đầu thế giới đặc biệt là các hero solo mid. Họ
luôn cố gắng để đánh creep phát cuối cùng (tức last hit) vì họ không
muốn đẩy lane cao. Lane càng cao thì khả năng bị gank lớn và đặc biệt ở
bờ lane mid thì creep sang sông thì hero ta phải đứng dưới dốc, khuất
sight và dễ bị harrass từ hero đang đối đầu. Lane cao khi team bạn muốn
push sớm, lúc đó hãy cố gắng đẩy trụ nhanh càng nhanh càng tốt.
Solo mid không nên để lane dâng cao sẽ như thế này. 2. Gank
DotA mà không có gank thì không còn là DotA nữa! Do đó đừng hỏi tại sao bất cứ ai chơi DotA cũng thích cảm giác phối hợp cùng đồng đội để tiêu diệt hero đối phương.
Những cuộc truy đuổi hay giao tranh đều tạo cảm giác thú vị cho từng người chơi trong DotA.
Chưa hết ẩn chứa trong những cuộc gank là chiến thuật của từng đội
được đặt ra và nó thể hiện qua các hero và sự phối hợp trong gank hay
combat. Nhưng không hiếm những người chơi thích gank hoặc những đội
thích lối chơi mass gank bằng những hero như Pudge, Tiny, VS, Mirana,
Akasha, Lion, Puck,…
Gank là tốt nhưng hãy chú ý đến thời gian và item trong người.
Mặt tích cực: Gank nhiều nếu hiệu quả thì sẽ kiểm soát được map, đối phương khó ra lane để farm và nếu chết sẽ chậm lên item lẫn level.
Mặt tiêu cực:
Gank càng nhiều thì rủi ro càng cao, nếu gank không tốt thì có thể bị
gank ngược lại hoặc nếu may mắn không chết thì phí phạm thời gian farm
và lên cấp.
3. Rush item
Lên item trong DotA
là cả một nghệ thuật vì nó biến hóa khôn lường, nhất là khi có gần 100
item như hiện nay. Dù có một số xu hướng chung do những cao thủ sáng
tạo và được cộng đồng thừa nhận nhưng bất cứ hero nào cũng có thể có
hàng chục phong cách lên item khác nhau và những phong cách riêng chỉ
dùng để đối phó trong trận đấu đó hay vì chiến thuật riêng như Furion
là một hero có thể lên rất nhiều style item từ Farm + push như
MaelStorm hay Support với Mekan, Scepter, còn ganker thì Dagon +
Cyclone + Lothar.
Lên item như thế này thì Lich rất mỏng.
Tuy nhiên, thường người chơi luôn có một hướng lên
item nhất định: công hoặc thủ. Công là khi hero đó dùng item để nâng
cao một ưu thế hay khả năng của bản thân, thủ là khi dùng để đối phó
với chiến thuật hay thế mạnh nào đó của các hero địch. Thường hướng
công là dùng để gank và combat nhiều hơn, còn thủ là để giữ mạng sống
hoặc trụ combat lâu hơn nhằm phát huy khả năng của hero.
Rush item là lên item đó sớm hơn cách chơi phổ biến
và thường item đó khá đắt. Chẳng hạn Void Mask of Madness, Crystal
hoặc ES lên blink sớm. Hay Furion lên Dagon, VS và Warlock lên Phase
Boot. Centaur, Axe, Enigma rush Dagger.
Mặt tích cực:
Khi hero có được những item phát huy tiềm lực sức mạnh thì trở nên cực
kỳ nguy hiểm và có thể farm nhanh, gank tốt hơn. Thậm chí trong combat
hero này cũng trở nên cực mạnh. Nếu có các support pro để bù đắp những
điểm yếu thì còn gì bằng.
Mặt tiêu cực: Bù
lại sẽ rất yếu ở nhược điểm của mình, điển hình như các late hero luôn
cần HP, nếu lên item thiên về damage để farm hay gank thì HP thấp sẽ
dễ bị focus trong combat hoặc nếu đối phương phát huy ưu thế trước thì
rất có thể sẽ không làm được gì trong combat. Rush khả năng rủi ro rất
cao vì phải lên những item đắt tiền và dễ bị hiện tượng chết đói (không
lên được item).
Lên những item đắt tiền rủi ro sẽ rất cao.
Lời khuyên là hãy lên item từ từ theo nhịp độ trận
đấu và không nên rush quá nhanh, hãy nhìn xa hơn trận đấu. Nếu lên item
thủ thì các Intelligent hero phải lên Bracer hoặc Cyclone, Force Staff
để tránh bị focus trong combat. Các late hero thì cần lên các Wraith
Band, Yasha hoặc BKB sớm để tăng HP, Armor và tránh bị các Nuker hero
đối phương tiêu diệt sớm. Tiêu biểu như Morphling, Weaver sẽ lên Linken
trước thay vì Manta, Ethereal Blade hay Radiance.
Shadow Fiend là một hero khá toàn diện nhưng dù early game farm tốt thì
việc lên Dagger sớm chưa hẳn là giải pháp tốt mà Boot of Travel hay
Power Tread + Yasha thì tốt hơn. Nếu đối phương có quá nhiều disable
thì nên lên BKB.